Grindcore At Dahas Sa Kalagitnaan Ng Dekada Nubenta

Brutal Truth/Spazz split 7"
(Deep Six Records)


Napakaraming importante at classic na records ang nailabas noong 1990s. Maaari na sabihinh iyong matitinding grindcore na mga hit team ay naglipana noong panahon na iyon. Kelangan ko pa ba mag-banggit ng mga pangalan? Putang ina sige: Discordance Axis, Plucocracy, saka Brutal Truth. Walang tulak-kabigin na halos lahat ng inilabas ng mga putang inang mga yan, matitindi (lalo na ang Discordance Axis).

Hindi ko ganun natripan ang Brutal Truth, pero okay saken yung unang album nilang Extreme Conditions Demand Extreme Responses, na nag-diwang na ng ika-dalawampu kaarawan sa taong 2012. Medyo mag-kaiba yung bagsakan ng grindcore ng Brutal Truth kesa sa Discordance Axis o Plucocracy, may mga banatan kasi silang masasabing naimpluwensiyahan ng hardcore ren.

                

Sikat na sikat ang Spazz mag-pa sa hanggang ngayon. Ilang tao ang makikita mo sa buong mundo na nagsusuot ng t-shirt na may pangalang SPAZZ? (karamihan kasi rito booltleg na eh) Madami. Okay sa akin ang Spazz pero sa tingin ko lang ha hindi sila kasing bangis ng Crossed Out o No Comment, mga bandang halos kasabayan ren nila lumabas. (sabi ko "halos" ha, baka may mga kupal na putang inang magmamarunong na mambara saken...hindi ako todo tagasubaybay ng Spazz)

Isa sa mga magagandang nangyari noong sa kalagitnaan ng 1990s eh ang kolaborasyong ng Brutal Truth at Spazz sa split 7" na ito. Orihinal na inilabas ng Bovine Records (ata, hindi ko sigurado), ini-reissue ng maaasahang Deep Six Records (taga CA, USA) itong fine split 7" na ito.

Magiging bias ako rito: mas superior ang musika at lyrics ng Brutal Truth kesa sa Spazz sa split 7" na'to
. Malinaw na may matinding interest ang Brutal Truth sa mga bagay na pang-lipunan at politikal samantalang ang Spazz naman eh may pagka-humorous ang dating. Hindi ko sinasabi na panget o sablay ang Spazz, sa katunayan okay naman sila, yun lang eh mas nagustuhan ko talaga ang tatlong kanta ng Brutal Truth kesa sa tatlong kanta ng Spazz rito, mas animal ang dating, mapangahas at puno ng galit, samantalang mapapa-talon ka sa tuwa sa bagsakan ng Spazz.

Itong split 7" na ito ay isang napaka-gandang ehemplo kung bakit impluwensiyal pa ren ang musika ng dekada 1990s. Umiskor na ng kopya.